sensor ในโรงงาน มีความสำคัญอย่างไร

sensor ในโรงงาน มีความสำคัญอย่างไร
มีนาคม 16, 2020 No Comments บทความ admin

 sensor ระบบโรงงาน ถือได้ว่าเป็นอุกรณ์ที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และเรียกได้ว่ามีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งในงานด้านอุตสาหกรรม ซึ่งโดยเฉพาะระบบการผลิต แบบอัตโนมัติ เพราะเซ็นเซอร์ เหล่านั้นจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบหรือตรวจวัด ในเงื่อนไขต่างๆที่เกิดขึ้น จากกระบวนการผลิต ได้เป็นอย่างดีด้วย ไม่ว่าจะเป็น ในการกำหนดตำแหน่ง หรือควบคุมปริมาณคัดแยก การนับชิ้น หรือนับจำนวนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพื่อให้ดำเนินการผลิตเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ จึงทำให้ตัวเซ็นเซอร์ นั้นเป็นอีกหนึ่งตัวที่ค่อนข้างที่จะดี และมีคุณภาพเป็นอย่างมาก ในระบบโรงงานที่ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี และมีประสิทธิภาพที่แม่นยำ เป็นอย่างมากอีกด้วย

sensor ก็เปรียบเสมือนกับ ตาวิเศษ ที่เป็นอุปกรณ์ ที่จะสามารถทำงานเหมือนเป็นตัวคอยจับจ้องมองผลิตภัณฑ์ หรือ ชิ้นงาน ที่คุณผลิตได้ด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เป็นอย่างมากในด้านของงานอุตสาหกรรมเลยทีเดียว โดยหลักการทำงานของเจ้าตัว เซ็นเซอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่ มีหลักการที่ไม่ยาก หรือไม่ยุ่งยากเท่าไหร่นัก และเป็นอุปกรณ์ที่ทำงาน เหมือนสวิตช์ แต่ว่ามีข้อดีที่แตกต่างจาก เซ็นเซอร์ ตรวจจับชนิดอื่นๆอีกด้วย อย่างเช่น เมื่อวัตถุบังลำแสง output จะเปลี่ยนสถานะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ วัดระยะทาง โดยใช้ แสงเลเซอร์ ในการคำนวณและคิดจากหลักการ สะท้อนของแสงได้ แล้วนำมาดูว่าแสง มีอะไรเปลี่ยนแปลงเท่าใดบ้าง

ซึ่งเซ็นเซอร์ในงาน อุตสาหกรรม นั้นจะนับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญในด้านของอุตสาหกรรมในระบบการควบคุมแบบอัตโนมัติได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวซึ่งสามารถแบ่งแยกตามลักษณะในการใช้งานหรือคุณสมบัติต่างๆได้ดังนี้

  • Fiber Optic Sensor  อุปกรณ์ตรวจจับหรือตรวจวัดชิ้นงานรูปแบบหนึ่ง ใช้หลักการทางด้านแสงในการตรวจจับ โดยอาศัยหลักการวัดปริมาของความเข้มของแสงที่กระทบกับวัตถุและสะท้อนกลับมายังตัว เซ็นเซอร์

  • Photoelectric Sensor จัดว่าเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการตรวจจับการมี หรือ ไม่มีวัตถุ ที่เราต้องการตรวจจับได้ด้วย โดยอาศัยหลักการวัดปริมาณ ของความเข้มของแสง ที่จะกระทบกับวัตถุสะท้อน กลับมายังเซ็นเซอร์ ในการทำงาน

  • Proximity Sensor เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้สำหรับตรวจจับการมีหรือไม่มี ของวัตถุ เช่นกัน โดยจะอาศัยหลักการ ตรวจจับการเปลี่ยนแปลง ของสนามแม่เหล็กหรือ สนามไฟฟ้าได้อีกด้วย

ถือได้ว่าตัว sensor ระบบโรงงาน มันค่อนข้างที่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะมีความสำคัญ เป็นอย่างมากเลย ในด้านของงานอุตสาหกรรมเองก็ดี หรือในงานของโรงงานเองก็ดี ก็มักจะนิยมใช้ตัว เซ็นเซอร์ นี้ในการช่วยทุ่นแรง หรือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการตรวจสอบเนื้องานของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

About The Author

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *